วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

อาชีพเสริม ขายทุเรียนกัน


รวย
ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีกลิ่นและรสชาติเป็นเอกลักษณ์ มีสักกี่คนที่ไม่ชอบกินทุเรียน ขนาดผมเป็นคนที่จะมีปัญหาสุขภาพเมื่อกินอาหารที่มีฤทธิ์ร้อน แต่พอเห็นทุเรียนก็อดใจไม่ กินทุกทีเลย กินแล้วก็กินซะเยอะ บางท่านอาจจะไม่ชอบรับประทานเพราะกลิ่นของมันและอีกอย่าง บรรดาสาวๆ ก็กลัวอ้วน เพราะความหวานมัน อร่อยของเจ้าทุเรียนนี้และ แต่ทุเรียนก็มีประโยชน์นะ ด้วยรสหวานของทุเรียน ทำให้เกิดความร้อน แก้โรคผิวหนัง ทำให้ฝี-หนอง แห้ง และเนื้อทุเรียนมีฤทธิ์ขับพยาธิด้วย ประโยชน์ก็ OK อยู่นะ
ภูมิปัญญาของไทยสมัยโบราณเรา นำทุเรียนมาแปรรูปเป็นสินค้าต่างๆ หลายอย่าง เช่น ทุเรียนหมอนทองอบกรอบ ทุเรียนทอดกรอบ ทุเรียนกวน ข้าวเกรียบทุเรียน ไอศครีมทุเรียน หน้าสนใจนะ รวมถึงการนำทุเรียนไปเป็นส่วนผสมของยาบางชนิด ยิ่งปรุงเป็นอาหารหวานได้เป็นอย่างดี เมล็ดก็ยังรับประทานนะครับ ต้มให้สุกก็กินได้เลย จำได้ตอนเด็กๆ แม่ต้มให้กินอร่อยดี  นอกจากจะมีรสชาติอร่อยแล้วยังสามารถอาชีพเสริม สร้างรายได้ให้ผู้คนมากมาย ตั้งชาวสวนชาวไร่ พ่อค้าแม่ค้า
อาชีพขายทุเรียน อันดับแรกต้องดูให้ได้ว่าทุเรียนแก่ กินได้หรือยัง วิธีสังเกตุ
1. สังเกตก้านผล ก้านผลจะแข็งและมีสีเข้มขึ้น เมื่อลูบจะรู้สึกสากมือ เมื่อจับก้านผลแล้วแกว่งผลทุเรียน จะรู้สึกว่าก้านผลทุเรียนมีสปริงมากขึ้น ก้านผลบริเวณปากปลิงจะบวมโต เห็นรอยต่อชัดเจน
2. สังเกตหนาม ปลายหนามแห้ง มีสีน้ำตาลเข้ม เปราะและหักง่าย ดังนั้น เมื่อมองจากด้านบนของผลจะเห็นหนามเป็นสีเข้ม หนามมีลักษณะกว้างออก ร่องหนามห่าง เวลาบีบปลายหนามเข้าหากันจะรู้สึกว่า มีสปริง
3. สังเกตรอยแยกระหว่างพู ผลทุเรียนที่แก่จัดจะสังเกตเห็นรอยแยกบนพูได้อย่างชัดเจน ยกเว้นบางพันธุ์ที่ปรากฏไม่เด่นชัด เช่น พันธุ์ก้านยาว
4. การชิมปลิง ผลทุเรียนที่แก่จัด เมื่อตัดขั้วผลหรือปลิงออก จะพบน้ำใสซึ่งไม่ข้นเหนียวเหมือนในทุเรียนอ่อน และเมื่อใช้ลิ้นแตะชิมดูจะมีรสหวาน
5. การเคาะเปลือกหรือกรีดหนาม เมื่อเคาะเปลือก ผลทุเรียนที่แก่จัดจะมีเสียงดังหลวมๆเนื่องจากมีช่องว่างระหว่างเปลือกและ เนื้อภายในผล เสียงหนักหรือเบาแตกต่าง กันไป ขึ้นอยู่กับพันธุ์และอายุของต้นทุเรียน
6. การปล่อยให้ทุเรียนร่วง ปกติดอกทุเรียนแต่ละรุ่นในแต่ละต้นจะบานไม่พร้อมกัน และมีช่วงต่างกันไม่เกิน 10 วัน ดังนั้น เมื่อมีผลทุเรียนในต้นเริ่มแก่ สุก และร่วง ก็เป็นสัญญาณเตือนว่า ผลทุเรียนที่เหลือ ในรุ่นนั้นแก่แล้ว สามารถเก็บเกี่ยวได้
7. การนับอายุ โดยนับอายุผลเป็นจำนวนวันหลังดอกบาน เช่น พันธุ์ชะนี ใช้เวลา 100-105 วัน พันธุ์หมอนทองใช้เวลา 125-130 วัน การนับวันหรืออายุของผลจะแตกต่างกันเล็กน้อยในแต่ละปี และในแต่ละท้องถิ่น ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศ เช่น ถ้าปีใดมีอุณหภูมิเฉลี่ยค่อนข้างสูง ผลทุเรียนจะแก่เร็วกว่าปีที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำกว่า

ทุเรียนสามรถขายได้ตลอดทั้งปี แต่ราคาจะขึ้นลงตามฤดูกาล สายพันธุ์ที่นิยมขายกันก็จะมี พันธุ์หมอนทอง กับชะนีครับ ที่ขายง่ายพราะเป็นที่นิยมกัน ลูกค้าจะชอบซื้อหมอนทองมากกว่า เพราะมีเนื้อที่หวานอร่อย แต่ชะนีจะมีราคาถูกกว่า ราคาของทุเรียนหมอนทองถ้าช่วงหน้าทุเรียนราคาก็ประมาณ 45-50-60 บ./กิโล ส่วนราคาของทุเรียนสายพันธฺุ์ชะนีราคาประมาณ 35-40-50 บ./กิโล เพราะทุเรียนก็มีเกรดA เกรดB แตกต่างกัน ข้อควรระวัง การหาซื้อทุเรียนจากไร่ที่เรารู้จัก หรือมีคนแนะนำว่าดีจริง เพราะอาจจะเจอทุเรียนคุณภาพไม่มามาก ก็อาจจะขาดได้นะครับ ก็ต้องสังเกตุด้วยนะครับ แหล่งขายทุเรียนก็จะมี จังหวัดนนทบุรีบ้าง ระยอง จันทบุรี หรือไม่ก็ทางใต้มีนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น